Chữ Ký Số FPT – Hotline: 0932 780 176

Hỗ trợ

Vướng mắc về chính sách thuế TNCN


Vướng mắc về chính sách thuế TNCN.

Ngày 29/6/2017, Tổng cục Thuế ban hành Công văn số 2903/TCT-TNCN v/v thuế TNCN đối với thu nhập từ chuyển nhượng đất nông nghiệp để trả lời vướng mắc công văn số 30966/CT-TTHT ngày 16/5/2017 của Cục Thuế TP Hà Nội phản ánh một số vướng mắc của Công ty TNHH Hoàng Tử về thuế TNCN từ chuyển nhượng bất động sản là đất nông nghiệp của các hộ gia đình. Theo đó, Công văn số 2903/TCT-TNCN hướng dẫn trả lời một số nội dung liên quan đến chính sách thuế TNCN, cụ thể như sau:

Cán bộ thuế của Chi cục Thuế Kim Bảng (Hà Nam) kiểm tra hồ sơ thuế của doanh nghiệp.

Cán bộ thuế của Chi cục Thuế Kim Bảng (Hà Nam) kiểm tra hồ sơ thuế của doanh nghiệp.

Tại khoản 5 Điều 2 Thông tư số 111/2013/TT-BTC ngày 15/8/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện Luật thuế TNCN, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế thu nhập cá nhân, Nghị định số 65/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật thuế thu nhập cá nhân và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế thu nhập cá nhân hướng dẫn thu nhập từ chuyển nhượng bất dộng sản: “Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản là khoản thu nhập nhận đựợc từ việc chuyển nhượng bất động sản bao gồm:

Thu nhập từ chuyển nhượng quyền sử dụng đất…”

Tại khoản 1 Điều 3 Thông tư số 111/2013/TT-BTC ngày 15/8/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn về khoản thu nhập được miễn thuế:

“…n) Thu nhập từ bồi thường hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, phi nhân thọ, bảo hiểm sức khoẻ; tiền bồi thường tai nạn lao động; tiền bồi thường, hỗ trợ theo quy định của pháp luật về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; các khoản bồi thường Nhà nước và các khoản bồi thường khác theo quy định của pháp luật về bồi thường Nhà nước. Cụ thể như sau:

n.3) Thu nhập từ bồi thường, hỗ trợ theo quy định của pháp luật về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là tiền bồi thường, hỗ trợ do Nhà nước thu hồi đất, kể cả các khoản thu nhập do các tổ chức kinh tế bồi thường, hỗ trợ khi thực hiện thu hồi đất theo quy định.

Căn cứ để xác định thu nhập từ bồi thường, hỗ trợ theo quy định của pháp luật về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về việc thu hồi đất, bồi thường tái định cư và chứng từ chi tiền bồi thường.”

Tại Khoản 3 Điều 17 Thông tư 92/2015/TT-BTC ngày 15/06/2015 của Bộ Tài chính Sửa đổi, bổ sung Điều 12 Thông tư 111/2013/TT-BTC như sau: “…Thời điểm tính thuế từ chuyển nhượng bất động sản được xác định như sau:

– Trường hợp hợp đồng chuyển nhượng không có thoả thuận bên mua là người nộp thuế thay cho bên bán thì thời điểm tính thuế là thời điểm hợp đồng chuyển nhượng có hiệu lực theo quy định của pháp luật;

– Trường hợp hợp đồng chuyển nhượng có thoả thuận bên mua là người nộp thuế thay cho bên bán thì thời điểm tính thuế làm thời điểm là thủ tục đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng bất động sản.

Trường hợp cá nhân nhận chuyển nhượng nhà ở hình thành trong tương lai, quyền sử dụng đất gắn với công trình xây dựng tương lai là thời điểm cá nhân nộp hồ sơ khai thuế với cơ quan thuế.”

Căn cứ vào quy định trên, trường hợp trên Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa Công ty với các hộ gia đình thoả thuận trách nhiệm của Công ty (bên nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất) khai, nộp tất cả các loại thuế, phí, lệ phí và các chi phí phát sinh liên quan đến việc chuyển nhượng. Do đó, khi Công ty TNHH Hoàng Tử làm thủ tục đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng bất động sản phải khai , nộp thuế TNCN thay cho hộ gia đình, cá nhân đối với thu nhập từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản.

Advertisements

Vướng mắc về chính sách thuế


Ngày 29/6/2017, Tổng cục Thuế ban hành Công văn số 2897/TCT-CS v/v chính sách thuế để trả lời vướng mắc công văn số 2946/CT-TTHT ngày 05/4/2017 của Cục Thuế TP Hồ Chí Minh về hoàn thuế GTGT đối với dự án đầu tư. Theo đó, Công văn số 2897/TCT-CS hướng dẫn trả lời một số nội dung liên quan đến chính sách hoàn thuế, cụ thể như sau:

Căn cứ Luật doanh nghiệp số 68/2014/QH13 ngày 26/11/2014;

Tại khoản 3 Điều 1 Luật số 106/2016/QH13 ngày 06/04/2016 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng:

“Cơ sở kinh doanh không được hoàn thuế giá trị gia tăng mà được kết chuyển số thuế chưa được khấu trừ của dự án đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư sang kỳ tiếp theo đối với các trường hợp:

a)Dự án đầu tư của cơ sở kinh doanh không góp đủ số vốn Điều lệ như đã đăng ký; kinh doanh ngành, nghề đầu tư kinh doanh có Điều kiện khi chưa đủ các Điều kiện kinh doanh theo quy định của Luật đầu tư hoặc không bảo đảm duy trì đủ Điều kiện kinh doanh trong quá trình hoạt động;”

Tại khoản 6 Điều 1 Nghị định số 100/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định về hoàn thuế GTGT:

“c)Cơ sở kinh doanh không được hoàn thuế giá trị gia tăng mà được kết chuyển số thuế chưa được khấu trừ của dự án đầu tư theo pháp luật về đầu tư sang kỳ tiếp theo đối với các trường hợp:

-Dự án đầu tư của cơ sở kinh doanh ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện khi chưa đủ các điều kiện kinh doanh theo quy định của Luật đầu tư quy định tại điểm a khoản 1 Điều 13 Luật thuế GTGT đã được sửa đổi, bổ sung tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế GTGT, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật quản lý thuế là dự án đầu tư của cơ sở kinh doanh ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện nhưng cơ sở kinh doanh chưa được cấp giấy phép kinh doanh ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện; chưa được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện; chưa có văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép đầu tư kinh doanh ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện; hoặc chưa đáp ứng được điều kiện để thực hiện đầu tư kinh doanh có điều kiện mà không cần phải có xác nhận, chấp thuận dưới hình thức văn bản theo quy định của pháp luật về đầu tư.”

Tại khoản 3 Điều 1 Thông tư số 130/2016/TT-BTC ngày 12/8/2016 của Bộ Tài chính hướng dẫn về hoàn thuế GTGT đối với dự án đầu tư:

“3. Hoàn thuế GTGT đối với dự án đầu tư

c) Cơ sở kinh doanh không được hoàn thuế giá trị gia tăng mà được kết chuyển số thuế chưa được khấu trừ của dự án đầu tư theo pháp luật về đầu tư sang kỳ tiếp theo đối với các trường hợp:

c.1) Dự án đầu tư của cơ sở kinh doanh không góp đủ số vốn điều lệ như đã đăng ký theo quy định của pháp luật. Các hồ sơ đề nghị hoàn thuế dự án đầu tư nộp từ ngày 01/7/2017 của cơ sở kinh doanh nhưng tính đến ngày nộp hồ sơ không góp đủ số vốn điều lệ như đăng ký theo quy định của pháp luật thì không được hoàn thuế.”

Căn cứ quy định nêu trên:

Theo trình bày của Cục Thuế TP Hồ Chí Minh thì Công ty cổ phần Đầu tư – Xây dựng Trung Nam được UBND TP Hồ Chí Minh cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 7676027456 ngày 19/4/2016 để thực hiện dự án đầu tư: “Giải quyết ngập do triều Khu vực TP.Hồ Chí Minh có xét đến yếu tố Biến đổi khi hậu – Giai đoạn 1”, theo quy định của pháp luật, Công ty phải thành lập doanh nghiệp dự án là Công ty TNHH Trung Nam BT 1547 để thực hiện dự án. Căn cứ theo Hợp đồng số 2607/2016/HĐ-UBND được ký với UBND TP Hồ Chí Minh thì vốn chủ sở hữu (vốn tự có) để thực hiện dự án của Công ty TNHH Trung Nam BT 1547 đựợc góp theo tiến độ thực hiện dự án. Căn cứ theo Điều lệ của Công ty được góp theo tiến độ thực hiện dự án thì đề nghị Cục Thuế TP Hồ Chí Minh phối hợp với Sở Kế hoạch Đầu tư để làm rõ vốn điều lệ được góp phân bổ trong 3 năm theo Hợp đồng BT ký với UBND TP. Hồ Chí Minh và đối chiếu với quy định của Luật doanh nghiệp, quy định về hợp đồng BT để xử lý.

TP. Hồ Chí Minh: 6 tháng hoàn 7.789 tỷ đồng thuế giá trị gia tăng


Tính từ đầu năm đến cuối tháng 6/2017, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã xem xét giải quyết 972 hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT), với tổng số tiền hoàn cho người nộp thuế là 7.789 tỷ đồng, tăng 29,59% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tập huấn hoàn thuế GTGT điện tử cho DN tại Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh

Tập huấn hoàn thuế GTGT điện tử cho DN tại Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh

Theo Báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2017 của Cục Thuế TP Hồ Chí Minh, tổng số hồ sơ xét hoàn thuế giảm 8,22% so với cùng kỳ năm 2016, đạt 972 hồ sơ, với tổng số tiền đã được đơn vị xem xét giải quyết hoàn cho người nộp thuế là 7.789 tỷ đồng, tăng 29,59% so với cùng kỳ.

Trong đó, số thuế hoàn đối với trường hợp xuất khẩu chiếm 83,15% trên tổng số thuế đã hoàn; số thuế hoàn từ trường hợp đầu tư và mua sắm tài sản cố định chiếm 15,63%; số thuế hoàn từ hoạt động dầu khí chiếm 0,84% và số thuế hoàn từ các trường hợp khác chiếm 0,38% so với tổng số thuế hoàn.

Ngoài ra, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cũng hoàn tất thí điểm ứng dụng công nghệ thông tin trong hoàn thuế GTGT cho 89 DN theo danh sách đã đăng ký với Tổng cục Thuế. Từ tháng 5/2017, đơn vị đã triển khai tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết hoàn thuế GTGT bằng phương thức điện tử. Kết quả, đến hết tháng 6/2017 đã nhận thành công 42 hồ sơ, giải quyết hoàn 35 hồ sơ với số tiền hoàn 73,3 tỷ đồng.

Chia sẻ về công tác hoàn thuế GTGT trong thời gian còn lại của năm, ông Lê Duy Minh, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cho biết, bên cạnh triển khai một loạt giải pháp nhằm hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ thu ngân sách, đơn vị tiếp tục triển khai mở rộng nộp thuế điện tử theo kế hoạch và theo chỉ đạo của Tổng cục Thuế.

“Cục Thuế cũng sẽ mở rộng thực hiện sử dụng hóa đơn điện tử có mã xác thực, hóa đơn điện tử kết nối thông tin giữa cơ quan thuế với người nộp thuế, nhất là với DN, siêu thị, khách sạn, nhà hàng lớn…; thực hiện kê khai và nộp thuế điện tử đối với trước bạ xe; triển khai hệ thống an ninh mạng kết nối dữ liệu với ngân hàng thương mại để thực hiện thu nộp thuế qua thiết bị điện tử…”, ông Minh chia sẻ thêm.

Được biết, trong 6 tháng đầu năm nay, số DN chính lũy kế (mã 10 số) trên toàn địa bàn TP. Hồ Chí Minh tăng thêm 14.202 DN, trong khi số giảm là 7.106 DN. Tính đến cuối tháng 6/2017, TP. Hồ Chí Minh có 198.696 DN đang hoạt động./.

Đỗ Doãn

Hà Nội: Chống thất thu thuế từ ngăn chặn hóa đơn bất hợp pháp


Ông Nguyễn Thế Mạnh – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, kiêm Cục trưởng Cục Thuế TP.Hà Nội cho biết, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Cục Thuế 6 tháng cuối năm 2017 là quản lý chặt hóa đơn GTGT, không để xảy ra tình trạng sử dụng hóa đơn bất hợp pháp.

Kiểm tra hóa đơn GTGT trước khi bán cho doanh nghiệp

Kiểm tra hóa đơn GTGT trước khi bán cho doanh nghiệp

Trao đổi với phóng viên TBTCVN về những nhiệm vụ chủ yếu trong công tác quản lý thuế 6 tháng cuối năm, ông Mạnh cho biết, một trong những giải pháp hết sức quan trọng mà Cục Thuế TP.Hà Nội đã đề ra, đó là sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu, chống chuyển giá. Phối hợp, ngăn chặn và kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đặc biệt là các hành vi mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp.

“Xuất phát từ tình hình thực tế, thời gian qua nhiều đối tượng lợi dụng sự thông thoáng của pháp luật trong việc đăng ký thành lập doanh nghiệp mới, đã thành lập các doanh nghiệp ma để mua bán hóa đơn bất hợp pháp, tới đây chúng tôi sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra, quản lý chặt việc sử dụng hóa đơn nhằm ngăn chặn những hành vi mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp, gây thất thu cho Nhà nước”, ông Mạnh nói.

Cũng theo lãnh đạo Cục Thuế TP.Hà Nội, để phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách năm 2017, trong 6 tháng cuối năm, Cục Thuế tiếp tục tập trung triển khai đồng bộ, có hiệu quả 6 nhiệm vụ trọng tâm, 2 khâu đột phá, 5 nhóm giải pháp công tác thuế đã đề ra, trong đó sẽ thực hiện đầy đủ, kịp thời, hiệu quả các chính sách pháp luật thuế mới, các cơ chế chính sách về cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền – hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; chủ động tham mưu, kiến nghị cơ chế chính sách thuế phù hợp thực tiễn để cộng đồng doanh nghiệp, người nộp thuế tiếp tục duy trì, ổn định, phát triển sản xuất kinh doanh, thu hút đầu tư, tạo nguồn thu bền vững cho NSNN.

Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, hiện đại hóa ngành thuế; tiếp tục ứng dụng mạnh mẽ CNTT vào tất cả các khâu, các bước công việc trong quá trình quản lý, đảm bảo công khai, minh bạch, công bằng, tạo điều kiện thuận lợi, giảm chi phí tuân thủ cho cả người nộp thuế và cơ quan Thuế, đồng thời nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý thuế.

“Ngoài hiện đại hóa công tác quản lý thu, để bộ máy có thể chạy trơn tru thì yếu tố con người cũng hết sức quan trọng. Chúng tôi cũng sẽ chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đảm bảo mỗi cán bộ công chức thuế có đầy đủ phẩm chất, năng lực, làm việc chuyên nghiệp, luôn công tâm, khách quan trong công việc, phục vụ tốt người nộp thuế; đoàn kết, xây dựng cơ quan thuế văn minh – hiện đại”, ông Mạnh cho biết./.

Nhật Minh

Tổng cục Thuế hướng dẫn về việc chứng từ chi đối với các chương trình khuyến mại liên kết


Ngày 29/6/2017, Tổng cục Thuế đã ban hành công văn số 2906/TCT-DNL hướng dẫn Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam về việc chứng từ chi đối với các chương trình khuyến mại liên kết như sau:

Căn cứ Khoản 1 Điều 5 Thông tư số 219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế GTGT;

Căn cứ Điều 4 Thông tư số 96/2015/TT-BTC ngày 22/6/2015 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế thu nhập doanh nghiệp tại Nghị định số 12/2015/NĐ-CP ngày 12/2/2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế và sửa đổi một số điều của các Nghị định về thuế và sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 78/2014/TT-BTC ngày 18/6/2014, Thông tư số 119/2014/TT-BTC ngày 25/8/2014, Thông tư số 151/2014/TT-BTC ngày 10/10/2014 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung Điều 6 Thông tư số 78/2014/TT-BTC ngày 18/6/2014 của Bộ Tài chính;

Trường hợp Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam có các chương trình khuyến mại liên kết giảm giá cho khách hàng thì các chi phí khuyến mại phải có đủ hóa đơn, chứng từ hợp pháp làm cơ sở hạch toán chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp. Về hóa đơn, đề nghị Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam thực hiện theo quy định của pháp luật thuế và pháp luật về hoạt động khuyến mại.

TCT

Thông báo v/v nâng cấp ứng dụng HTKK phiên bản 3.4.5, ứng dụng iHTKK phiên bản 3.4.6


TỔNG CỤC THUẾ THÔNG BÁO

V/v: Nâng cấp ứng dụng Khai thuế qua mạng (iHTKK) phiên bản 3.4.6, ứng dụng Hỗ trợ kê khai (HTKK) phiên bản 3.4.5 đáp ứng yêu cầu nghiệp vụ theo thông tư số 303/2016/TT-BTC ngày 15/11/2016 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn việc in, phát hành, quản lý và sử dụng các loại chứng từ thu tiền phí, lệ phí thuộc ngân sách nhà nước.

Tổng cục đã hoàn thành việc nâng cấp các ứng dụng iHTKK, HTKK đáp ứng yêu cầu kiểm tra ràng buộc ngày bắt đầu sử dụng biên lai phí lệ phí so với ngày báo cáo phát hành biên lai phí lệ phí (Tổ chức thu phí, lệ phí: từ 15 ngày thành 5 ngày trước khi bắt đầu sử dụng biên lai. Cơ quan Thuế: từ 15 ngày trước ngày bắt đầu sử dụng thành 10 ngày kể từ ngày lập thông báo phát hành) theo quy định tại Thông tư số 303/2016/TT-BTC ngày 15/11/2016 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn việc in, phát hành, quản lý và sử dụng các loại chứng từ thu tiền phí, lệ phí thuộc ngân sách nhà nước.

Bắt đầu từ ngày 27/06/2017, khi kê khai tờ khai thuế có liên quan đến nội dung nâng cấp nêu trên, Cơ quan thuế hướng dẫn tổ chức cá nhân nộp thuế sẽ sử dụng các mẫu biểu kê khai tại ứng dụng HTKK 3.4.5, iHTKK 3.4.6 thay cho các phiên bản trước đây.

Tổ chức, cá nhân nộp thuế có thể tải bộ cài và tài liệu hướng dẫn sử dụng ứng dụng tại địa chỉ sau:

+ Ứng dụng HTKK phiên bản 3.4.5:

http://www.gdt.gov.vn/wps/portal/home/hotrokekhai

+ Ứng dụng iHTKK phiên bản 3.4.6: Thực hiện kê khai tại http://kekhaithue.gdt.gov.vn
Hoặc liên hệ trực tiếp với cơ quan thuế địa phương để được cung cấp và hỗ trợ trong quá trình cài đặt, sử dụng.
Mọi phản ánh, góp ý của tổ chức, cá nhân nộp thuế được gửi đến Cục Thuế theo các số điện thoại, hộp thư điện tử hỗ trợ NNT về ứng dụng HTKK, iHTKK do Cơ quan Thuế cung cấp.

Tổng cục Thuế trân trọng thông báo./.

Hải quan triển khai đề án nộp thuế điện tử và thông quan 24/7


Tổng cục Hải quan vừa ban hành Quyết định 2082/QĐ-TCHQ phê duyệt đề án “Nộp thuế điện tử qua ngân hàng phối hợp thu và thông quan 24/7”, nhằm tạo thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK).

Đây là đề án trọng tâm của Tổng cục Hải quan trong năm 2017, hỗ trợ DN nộp tiền trực tiếp tại cổng thanh toán điện tử hải quan. Điều này đồng nghĩa với việc, cơ quan hải quan sẽ trực tiếp hỗ trợ DN lập chứng từ nộp tiền từ những dữ liệu gốc, để hạn chế những sai sót trong thủ tục chuyển tiền và doanh nghiệp có thể thực hiện nộp thuế 24/7.

Mục tiêu của đề án nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người nộp tiền thuế mọi lúc, mọi nơi, mọi phương tiện, hạn chế tối đa việc thanh toán bằng tiền mặt, đảm bảo thông tin nộp tiền được thanh khoản thuế kịp thời, chính xác, giảm thời gian nộp thuế, đồng thời thông quan hàng hóa ngay sau khi nộp thuế; qua đó rút ngắn thời gian hoàn thành thủ tục hải quan đối với hàng hóa XNK của DN xuống bằng mức trung bình của nhóm nước ASEAN-4.

Theo lộ trình đề án, trong tháng 7/2017, người nộp thuế sẽ cung cấp thông tin chữ ký số đã đăng nhập vào VNACCS; đăng ký ủy quyền trích nợ tài khoản cho dịch vụ nộp thuế và thông quan 24/7; đăng ký với ngân hàng thương mại nơi mở tài khoản và cung cấp cho cơ quan hải quan trong tháng 7/2017.

Dự kiến, bắt đầu từ tháng 11/2017, toàn ngành Hải quan sẽ thực hiện thí điểm trao đổi thông tin và triển khai mở rộng trên phạm vi toàn quốc chương trình nộp thuế điện tử qua ngân hàng phối hợp thu và thông quan vào bất cứ thời điểm nào trong ngày, trong tuần (24/7)./.

Ngọc Linh

Lợi ích thiết thực từ hóa đơn điện tử


Việc sử dụng hóa đơn điện tử đã và đang mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp (DN) như tiết kiệm chi phí, thời gian; dễ dàng quản lý; đảm bảo tính minh mạch…, khiến DN đang rất hào hứng triển khai thực hiện. Dưới đây là ghi nhận của phóng viên TBTCVN về vấn đề này qua trao đổi với đại diện một số DN.
ử dụng hóa đơn điện tử mang lại rất nhiều lợi ích cho DN. Sử dụng hóa đơn điện tử sẽ giúp các nhà quản lý, điều hành DN kiểm soát tốt hơn quá trình phát hành, lưu trữ và sử dụng hóa đơn.

Bên cạnh đó, với phần mềm hóa đơn điện tử xác thực, DN chỉ cần thực hiện những thao tác đơn giản là tạo, lập hóa đơn ngay trên máy tính sau đó gửi trực tiếp cho khách hàng qua mạng internet. Với các mã số xác thực có trên mỗi hóa đơn, cơ quan thuế cũng dễ dàng tra cứu được tình trạng sử dụng hóa đơn của DN để thanh kiểm tra chặt chẽ hơn.

Thêm vào đó, trong nhiều năm qua, việc dùng hóa đơn giấy đã gây ra nhiều rắc rối, sai sót, rườm rà. Khi sử dụng hóa đơn điện tử, chúng tôi thấy có thể tránh được nhiều sai sót, nhất là việc làm giả hóa đơn, giúp tăng tính minh bạch của DN, giảm thiểu tình trạng mua bán hóa đơn trôi nổi trên thị trường.

Hơn thế nữa, đa số DN Việt là DN nhỏ và vừa, nguồn vốn đầu tư cho sản xuất – kinh doanh hạn hẹp. Do đó, việc tiết kiệm chi phí luôn là bài toán khó được đặt ra trước mắt. Rõ ràng, hóa đơn điện tử giúp các DN tiết kiệm được thời gian, chi phí lưu trữ, bảo quản, vận chuyển và in ấn, phát hành – một khoản tính ra cũng không phải là nhỏ.

* Ông Nguyễn Văn Tình – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty TNHH Đất Việt:“Thông qua hóa đơn điện tử, DN có thể quảng bá thương hiệu”

Cùng với việc thực hiện Nghị quyết 19, Nghị quyết 35 của Chính phủ, thời gian qua, ngành Tài chính đã đầu tư nghiên cứu nhiều giải pháp nhằm tạo thuận lợi tối đa cho sự phát triển của cộng đồng DN. Nhìn từ thực tế cho thấy, kết quả đạt được, nhất là trong cải cách thuế đã và đang có sức lan tỏa rộng lớn, từ việc đầu tư xây dựng và vận hành tốt website, truyền thông về phương pháp khai, nộp thuế điện tử đến việc quán triệt về đạo đức, thái độ của công chức ngành trong thực hiện chuyên môn… Tất cả những nỗ lực ấy khiến cho việc thực hiện nghĩa vụ nộp thuế của DN không còn nặng nề. Quản lý thuế điện tử đã không chỉ mang lại lợi ích thiết thực cho DN và cơ quan thuế mà sâu xa còn mang lại nhiều lợi ích cho xã hội.

Qua thời gian sử dụng, chúng tôi thấy, hóa đơn điện tử là loại hình hóa đơn có tính bảo mật rất cao và tính minh bạch lớn. Hệ thống phần mềm hóa đơn điện tử vừa bảo đảm tính chính xác, chặt chẽ, vừa đơn giản lại vừa được bảo mật tuyệt đối. Đặc biệt, phần mềm hóa đơn điện tử cho phép DN có thể tạo mẫu hóa đơn và phát hành hóa đơn tại chỗ ngay trong ngày mà không cần phải đến cơ quan thuế. Trong khi đó, nhà quản lý DN vẫn dễ theo dõi chứng từ thanh toán, nhận giấy báo và truy nhập nhận hóa đơn nhanh chóng; khai báo và quyết toán thuế thuận tiện, truy lục hóa đơn, tránh thất thoát, cháy hỏng hóa đơn và bảo vệ môi trường…

Ngoài ra, DN còn có thể tự thiết kế mẫu hoá đơn, chủ động đưa hình ảnh thương hiệu của đơn vị mình lên hóa đơn để quảng bá về thương hiệu của mình.

* Ông Lê Thanh Thủy, Giám đốc Công ty TNHH Công nghiệp Trí Cường (Hà Nội):“Đáng đồng tiền, bát gạo”

Chúng ta đang tiến đến nền công nghiệp 4.0, mọi DN muốn thành công đều phải áp dụng công nghệ thông tin, tự động hóa để tăng năng suất và giảm chi phí. Theo xu hướng này, công ty chúng tôi cũng đã và đang cải tiến theo hướng tự động hóa, áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý, quản trị. Đặc biệt chúng tôi đang dần dần áp dụng hóa đơn điện tử trong thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước. Cùng với sự phát triển như vũ bão của công nghệ số, việc áp dụng hóa đơn điện tử là tất yếu và phù hợp với các công nghệ tiên tiến đang được áp dụng trên thế giới như Mobile Banking, Internet Banking, SMS Banking…, giúp triển khai dễ dàng và thực hiện nhanh chóng, hiệu quả.

Cần chia sẻ thêm là, lúc đầu khi mới bắt tay vào triển khai sử dụng hóa đơn điện tử sẽ gặp phải những rắc rối, khó khăn nhất định. Tuy nhiên, khi đã sử dụng quen thì không chỉ hóa đơn điện tử mà cả các phần mềm quản lý, sẽ thấy được rất nhiều tiện ích, tiết kiệm được thời gian, chi phí và hướng DN đến một mô hình hoạt động hiện đại, năng động. Nói chung đầu tư sử dụng hóa đơn điện tử đem lại rất nhiều lợi ích “đáng đồng tiền, bát gạo”./.

Tố Uyên (thực hiện)

Hướng dẫn người kinh doanh qua mạng thực hiện đăng ký, kê khai thuế


Lãnh đạo Cục Thuế TP Hà nội cho biết, do đặc thù của hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, cơ quan thuế cần có các giải pháp quản lý thuế phù hợp với hoạt động này.

Cán bộ thuế của Chi cục Thuế Kim Bảng (Hà Nam) kiểm tra hồ sơ thuế của doanh nghiệp.

Cán bộ thuế của Chi cục Thuế Kim Bảng (Hà Nam) kiểm tra hồ sơ thuế của doanh nghiệp.

Ông Viên Viết Hùng, Phó Cục trưởng Cục thuế Hà nội cho biết: Ngày 21/3/2017, Cục thuế TP Hà nội đã xây dựng Đề án quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử trên địa bàn và đang tích cực triển khai. Qua nghiên cứu đặc điểm của hoạt động kinh doanh thương mại điện tử thì người bán hàng trên các trang mạng Facebook, Youtube, Zalo, … có thể sở hữu một hoặc nhiều tài khoản khác nhau để quảng cáo hoặc bán hàng, việc mua bán lại chủ yếu được giao dịch bằng tiền mặt. Ngoài ra, một số người kinh doanh trên mạng xã hội như một việc làm thời vụ để tăng thêm thu nhập.

Đặc thù của hoạt động kinh doanh thương mại điện tử là hình thức kinh doanh dựa trên hạ tầng về công nghệ thông tin, do đó cơ quan thuế cũng cần sử dụng công nghệ thông tin như một công cụ hữu hiệu để quản lý thuế đối với hoạt động này.

Qua rà soát trên hệ thống cơ sở dữ liệu, Hà nội hiện có 13.422 chủ tài khoản Facebook có các hoạt động quảng cáo và bán hàng qua mạng, Cục thuế đã thu thập được các thông tin về danh tính, số điện thoại và xác định trong số này có 1.950 cá nhân đã đăng ký và được cấp mã số thuế dùng để kê khai, nộp thuế. Cục thuế TP Hà Nội gửi tin nhắn trên hệ thống SMS đến các chủ tài khoản được xác định là chưa đăng ký thuế, hướng dẫn truy cập trang thông tin của cơ quan thuế. Tại địa chỉ trang này đã có các thông tin hướng dẫn về nghĩa vụ đăng ký, kê khai thuế, cách thức khai báo thông tin để các cá nhân kinh doanh qua mạng kê khai với cơ quan thuế, hạn chế việc làm phiền nếu các cá nhân đã thực hiện đăng ký.

Cục thuế TP Hà Nội xác định để quản lý loại hình kinh doanh trên mạng trước mắt cần để người dân hiểu rõ trách nhiệm của mình, vì vậy Cục Thuế TP Hà Nội tập trung hướng dẫn, hỗ trợ và khuyến khích người kinh doanh đăng ký theo quy định của Luật quản lý thuế và tự giác thực hiện nghĩa vụ theo quy định. Cơ quan thuế sẽ tổ chức quản lý giám sát, đối với trường hợp cố tình không đăng ký thuế sẽ thực hiện các giải pháp thu thập, xác minh thông tin để quản lý theo quy định của pháp luật.

Đề án quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử đang được Cục thuế TP Hà nội chủ động và tích cực triển khai trên toàn địa bàn. Cục thuế Hà Nội cũng mong muốn các cá nhân đang có hoạt động kinh doanh trên mạng hợp tác, phản hồi với cơ quan thuế và chủ động thực hiện đăng ký kê khai thuế, hạn chế những rủi ro về pháp lý sau này.

Hoàn thuế hơn 3.188 tỷ đồng bằng phương thức điện tử


Theo tin từ Cục Công nghệ thông tin (Tổng cục Thuế), cơ quan Thuế đã giải quyết 492 hồ sơ đề nghị hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) theo hình thức điện tử với tổng số tiền thuế GTGT được hoàn là 3.188,6 tỷ đồng.

Hoạt động nghiệp vụ tại Cục Công nghệ thông tin - Tổng cục Thuế.

Hoạt động nghiệp vụ tại Cục Công nghệ thông tin – Tổng cục Thuế.

Ngoài ra, cơ quan thuế đã đăng ký cho 1.875 doanh nghiệp (DN) sử dụng dịch vụ hoàn thuế điện tử trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

Cục Công nghệ thông tin cũng cho biết, tính đến ngày 20/5, hệ thống khai thuế điện tử đã được triển khai tại 63/63 tỉnh, thành phố và 100% các chi cục thuế trực thuộc, với 585.982 DN tham gia sử dụng dịch vụ khai thuế điện tử.

Tính trên tổng số 586.691 DN đang hoạt động trên cả nước đến ngày 30/4 thì số DN tham gia sử dụng dịch vụ này đạt 99,88%, số lượng hồ sơ khai thuế điện tử đã tiếp nhận là trên 41,1 triệu hồ sơ.

Về triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử, đến nay, toàn ngành Thuế đã phối hợp với 45 ngân hàng thương mại đã hoàn thành kết nối NTĐT với Tổng cục Thuế và 63 Cục Thuế triển khai dịch vụ Nộp thuế điện tử để tuyên truyền, vận động DN tham gia sử dụng dịch vụ.

Chỉ tính đến hết ngày 20/5, số lượng DN đã đăng ký tham gia sử dụng dịch vụ với cơ quan thuế là 580.211 DN trên tổng số 586.691 DN đang hoạt động, đạt tỷ lệ 98,9%.

Số lượng DN hoàn thành đăng ký dịch vụ với ngân hàng là 569.745 DN, chiếm tỷ lệ 97,11% trên tổng số DN đang hoạt động, với số tiền đã nộp NSNN từ 1/1/2017 đến nay là 213.569 tỷ đồng với 1.322.639 giao dịch nộp thuế điện tử.

Cơ quan thuế các cấp tiếp tục tổ chức vận hành và giám sát hệ thống chặt chẽ để đáp ứng yêu cầu khai và nộp thuế điện tử trong kỳ.

Đức Minh

HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

0915 412 332 - 0932 780 176

TỔNG ĐÀI: (08) 62 650 641 - HOTLINE: 0915 412 332 - 0932 780 176

Liên hệ

TRUNG TÂM HỖ TRỢ KÊ KHAI THUẾ QUA MẠNG

Liên Hệ: Số 19, Đường C18, Phường 12, Quận Tân Bình, TP HCM
Tổng đài : (08)62 560 641
– Hotline: 0915 412 332 – 0932 780 176

Thẻ

bảng kê hóa đơn chi cục thuế chu ky so chính sách thuế chứng thư số chứng thực chữ ký số chữ ký số chữ ký số fpt cuc thue quang nam cài đặt java các bước nạp thuế điện tử cơ chế một cửa cơ chế một cửa quốc gia cơ quan thuế Cục Thuế Cục Thuế Hà Nội Cục thuế Thành phố Hà Nội Cục Thuế TP. Hà Nội cục thuế tphcm Cục trưởng Cục Thuế doanh nghiệp nợ thuế dịch vụ chứng thực chữ ký số dịch vụ làm thủ tục về thuế dịch vụ nộp thuế điện tử gia hạn nộp thuế giao dich dien tu hoàn thuế GTGT Hoàn thuế TNCN hoàn thuế điện tử huong dan nop thue dien tu huong dan su dung chu ky so hóa đơn điện tử hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế hải quan hải quan điện tử Hệ thống khai thuế qua mạng hệ thống tms hồ sơ hoàn thuế iHTKK ke khai thue khai nộp thuế khai nộp thuế điện tử khai thuế khai thuế qua mạng khai thuế điện tử kê khai thuế qua mạng Luật số 71/2014/QH13 Luật sửa đổi mã số thuế mẫu 06/GTGT Nghị quyết 19/NQ-CP Nghị quyết số 19/NQ-CP Người nộp thuế nộp thuế nộp thuế GTGT nộp thuế điện tử nợ thuế quyết toán thuế quyết toán thuế 2015 quyết toán thuế TNCN quản lý thuế thue tai nguyen thuế giá trị gia tăng Thuế GTGT thuế TNCN thông tư 119 Thông tư số 26/2015/TT-BTC thủ tục về thuế triển khai nộp thuế điện tử tổng cục hải quan tổng cục thuế đăng ký chữ ký số đăng ký nộp thuế điện tử đăng ký thuế đại lý thuế